Top Ad unit 728 × 90

Tràm liễu

TRÀM LIỄU



·       Tên thông thường: Tràm liễu, tràm bông đỏ
·        Tên tiếng anh:
·        Tên khoa học: Callistemon citrinus
·         Họ: Myrtaceae (Sim)
·          Nguồn gốc & phân bố (Việt Nam & Thế giới):
Nguồn gốc: Australia
Phân bố: tập trung miền Nam VN
·         Hình thái:
Là cây bụi lớn thường xanh, thân giống thân tràm, nhánh non có lông dài, thường  hơi rũ. Lá có phiến thon, dài 11cm, rộng 1cm, có 3 gân chính, lúc non có lông, có màu xanh non, khi già chuyển sang màu xanh bạc sậm hơn. Hái lá vò thử sẽ thấy có một mùi hương tỏa ra như mùi dầu tràm.
Cây ra hoa quanh năm, hoa nhiều, tập trung ở đầu cành, hình dạng hoa giống như đuôi sóc, xòe ra màu đỏ trong rất đẹp mắt. Cụm hoa dài nên khi ra quả, quả hình chuông nhỏ dính vào nhau theo hình dạng hoa ban đầu, nhìn trông như gỗ.
·       Sinh lý – sinh thái:
Tốc độ sinh trưởng và phát triển trung bình.
Cây sinh trưởng trung bình, ưa sáng và đất ẩm ướt nhưng không ngập úng.
·        Ứng dụng trong Cảnh quan:
Cây có hoa đẹp, thường xanh nên thường được trồng làm cảnh ở các công viên, khuôn viên trường, quanh khu vực có hồ nước như ven kênh, sông, suối, tạo mảng xanh cho các khu công nghiệp, nhà máy. Ngoài ra cây còn được trồng chậu uốn dáng như bonsai, đặt trang trí nội thất nhà ở cũng khá đẹp và mới lạ.
·    Cách trồng và chăm sóc (bảo dưỡng):
Để cây giống sinh trưởng tốt, nhanh, sớm trổ hoa thì người trồng liễu đỏ cần thực hiện một số biện pháp kỹ thuật canh tác sau:
Chọn những cành bánh tẻ lộ sáng (vỏ dày) đang trong giai đoạn “bánh tẻ” từ cây mẹ đã bóc (có sẵn kích thích tố - auxin sinh sản) không nhiễm sâu bệnh, nguy hiểm nhất là sâu đục thân để giâm cành. Nếu chiết thì đường kính cành giống phải lớn hơn 1cm.
Để giâm vừa nhiều, vừa nhanh cây giống liễu đỏ, thì sau khi hoa xuân tàn, hãy chọn những cành đủ tiêu chuẩn trên dùng tay bẻ đi bẻ lại vài ba lần rồi tước ra một phần vỏ ở gốc cành giống tồi nhúng vào bộ gốc cành vào hỗn hợp bùn hẩu theo tỷ lệ 1:1 đã được khuấy kỹ để đuổi hết các khí độc hại như CH4, Ph3, Ph4, H2S, NH3… cho cây. Đợi hỗn hợp se mặt, rạn chân chim thì giâm cành trên luốn đất râm mát với độ ẩm luôn ở mức 80 -90 %. Ngày từ 1-2 lân phun sương mù nhân tạo cho cành giốngChỉ 2-3 tháng là ta ra .
ngôi định vị. Làm như vậy, cây sẽ sống với tỷ lệ cao và hứa hẹn trổ hoa đẹp.
·      Nhân giống:
Liễu đỏ không kết hạt, vì vậy chỉ có thể nhân giống vô tính bằng giâm, chiết cành hay cấy mô.


Tràm liễu Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 6:50 AM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.