Top Ad unit 728 × 90

Ráy xẻ

CÂY RÁY XẺ


·  Tên thông thường:  Ráy xẻ, Thượng cán mỹ xẻ 
·  Tên khoa học: Monstera deliciosa
·  Họ: Ráy - Araceae
·  Nguồn gốc & phân bố (Việt Nam & Thế giới):
Nguồn gốc: Châu Mỹ
Phân bố: miền Nam VN
·  Các loại cây có khả năng cộng sinh với nó: kết hợp với các loại cây lá màu, cây hoa, chịu bóng toàn phần hoặc bán phần để trồng tiểu cảnh, trang trí nội thất.
·  Hình thái:
Dây leo rất to.  Lá ở thân non có phiến nguyên, ở thân trưởng thành có phiến dài đến 60cm, sẻ sâu, không trổ; bẹ có nhiều sợi xẻ ra, xanh. Buồng trên cuống ngắn, dài 10-12cm, rộng 2-3cm ở ngọn, có mo xanh ở mặt ngoài, vàng ở mặt trong, hao lưỡng tính, trần; nhị 4, bầu 1 ô, 1-3 noãn.
Cây leo bám vào các thân cây gỗ hoặc giá đỡ, thân thảo, mập có nhiều rễ khí sinh. Lá lớn màu lục bóng đậm , cuống dài, gốc có bẹ ôm thân, chia thùy lông chim sâu, có các lỗ dạng ô van không đều dọc theo hai bên gân chính.
·  Sinh lý- sinh thái:
Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
Phù hợp với : Cây chịu bóng bán phần hoặc hoàn toàn, thích hợp làm cây trồng nội thất. Nhân giống dễ dàng từ giâm cành
·  Công dụng (thành phần hóa học – các bộ phận trên cây – công dụng):
·  Ứng dụng trong Cảnh quan:
Trồng viền bồn, trang trí sân vườn, công viên.
·  Cách trồng và chăm sóc (bảo dưỡng):
Loại cây này ưa bóng, phù hợp làm cây trồng nội thất, có tốc độ sinh trưởng nhanh, nhanh ra lá mới, nhu cầu nước cao do bộ lá cây khá sum suê, nên lượng hơi nước thoát qua lá khá nhiều, do đó cần chú ý đến mức nước ở trong bình có thể nhanh bị cạn.
Đây là loại cây lá màu, có nhiều sắc tố, nên thỉnh thoảng đưa cây ra hứng nắng vào buổi sáng sẽ làm cho lá xanh hơn. Mỗi tuần ít nhất 1 lần nên đưa cây ra hứng ánh sáng liên tục trong 2h vào buổi sáng từ 7h đến 9h.
Khi trồng loại cây này ở nơi ẩm thấp, ít ánh sáng cây sẽ dễ bị bệnh thối lá, khi bị bệnh này, trên lá cây xuất hiện các đốm bị nhũn ra, có màu nâu đen, hoặc thối ở cuống lá sẽ làm cho lá bị gãy ở chỗ thối.
Khi phát hiện ra cây bị hiện tượng đó, bạn nên xử lý như sau: Dùng kéo cắt các phần lá bị thối, cắt cả lá đến sát phần cuống nếu bị thối ở cuống lá. Dùng vòi nước để rửa sạch toàn bộ cây, nhất là rửa sạch các chỗ bị thối, rửa sạch bình và thay nước trong bình (đối với cây trồng trong nước), chú ý không đổ nước ngập thân cây. Đưa cây ra chỗ thoáng mát, có ánh nắng buổi sáng (từ 7h- 9h) càng tốt để hạn chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn, không nên để phơi dưới ánh nắng buổi trưa (từ 11h- 15h) vì nắng gay gắt sẽ làm cho lá cây bị cháy nắng.

Xem thêm
1.Cây trâm
2.Cây sanh
3.Gõ mật

Ráy xẻ Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 12:34 AM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.