Top Ad unit 728 × 90

Phi lao

PHI LAO



·  Tên thông thường:  cây Dương Liễu, cây Dương, cây Thông, Xì lau. 
·  Tên khoa học:  Casuarina equisetifolia J.R et G. Forst
·  Họ:  Casuarinaceae
·  Nguồn gốc & phân bố (Việt Nam & Thế giới):
Nguồn gốc: Châu Úc
Phân bố: rộng khắp, nhất là vùng duyên hải miền Trung.
·  Các loại cây có khả năng cộng sinh với nó:
·  Hình thái:
Thân, tán , lá: Cây gỗ thường xanh, cao 15- 25m. Vỏ nâu nhạt, bong thành mảng, thịt nâu hồng. Cành nhỏ, có đốt, màu xanh lá cây, quang hợp thay cho lá. Lá tiêu giảm thành vảy nhỏ, bao quanh các đốt của cành, dài 1-2mm.
Hoa, quả, hạt: Hoa đơn tính, cùng gốc. Cụm hoa đực hình đuôi sóc, gồm nhiều hoa đực mọc vòng, không có bao hoa; gồm 1 nhị, lúc đầu có chỉ ngắn, sau kéo dài, bao phấn 2 ô. Cụm hoa cái đơn độc, mọc ở ngọn các cành bên, hoa cái cũng không bao hoa, đính vào nách của 1 lá bắc. Bầu 1 ô, 2 noãn, nhưng chỉ 1 noãn phát triển. Quả tập hợp trong một cụm quả (quả phức) hình bầu dục, hóa gỗ với các lá bắc tồn tại. Hạt 1, không có nội nhũ.
·  Sinh lý- sinh thái:
Tốc độ sinh trưởng: nhanh
Phù hợp với: thích ứng với điều kiện khí hậu tương đối rộng, các loại đất cát pha nhẹ mới bồi tụ ven biển và đồng bằng, tốt, sâu, ẩm, thoát nước, độ pH 6,5 -7,0.
·  Công dụng (thành phần hóa học – các bộ phận trên cây – công dụng):
Vỏ phi lao chứa tanin thường được dùng để thuộc da, nhuộm lưới đánh cá. Gỗ thường được dùng trong xây dựng, trụ mỏ, đóng đồ gỗ, làm cột điện và làm củi. Cành , lá rụng dưới rừng là nguồn củi đun chủ yếu cho nhân dân ở nhiều vùng ven biển.
Ngoài ra, trong dân gian phi lao cũng được dùng làm thuốc, rễ cây dùng làm thuốc chữa tiêu chảy.
·  Ứng dụng trong Cảnh quan:
Các cành và thân cây chịu cắt uốn nên còn dùng làm cây cảnh, cây bóng mát và cây bonsai
Người ta trồng Phi – lao để uốn nắn, cắt tỉa, tạo hình, tạo ra những hình thái bắt mắt trong các công viên, điểm xanh hoặc để tạo những hàng rào xanh mỹ thuật.
·  Cách trồng và chăm sóc (bảo dưỡng):
Trước khi gieo, ngâm hạt trong nước ẩm 45 độ C và để nguội dần sau l0-12h, vớt ra cho vào túi vải ủ trong bao tải, mỗi ngày rửa lại 1 lần trong nước ầm 30-40 độ C, khi hạt nút nanh đem gieo ra luống. Sau 8-10 ngày khi cây mạ cao 2-3cm thì nhổ cấy vào túi bầu 15x20cm hay 12x20cm với ruột bầu có tỉ lệ đất cát trẽn 50%. Tưới thường xuyên trong 3 tháng đầu mỗi ngày tưới 1 lần, 4-5lít/m2, 15 ngày làm cỏ phá váng 1 lần, tưới NPK pha loãng 1 %.
Cây xuất vườn phải đạt 7-8 tháng tuổi, có chiều cao l - l,20m, đường kính cổ rễ > 1cm.

Ngoài phương pháp tạo cây từ hạt, có thể tạo cây con bằng cành (dân gian thường gọi là lá) theo phương thức nhân vô tính, đặc biệt áp dụng đối với các giống phi lao chịu hạn.

Xem thêm
Phi lao Reviewed by Nguyễn Trọng Hữu on 4:33 AM Rating: 5

No comments:

Bạn đã đăng một nhận xét!

All Rights Reserved by Thiết kế cảnh quan © 2017
Edit bởi: Nguyễn Trọng Hữu | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.